Summary
ชวน “แจ๊ป – เงาะ เดอะ ริชแมน ทอย” มาคุยมุมเขียนเพลง พร้อมแชร์ trick แต่งเพลงดีๆ ให้กับคนที่อยากเอาไปต่อยอดพัฒนาตัวเอง ส่วนประเด็นของงานเพลงใหม่ เราก็ไม่พลาดที่จะมาอัปเดตให้ได้รู้!
ถือเป็นควันหลงหลังกิจกรรม THE POWER BAND MUSIC CAMP#2 เราชวน แจ๊ป – วีรณัฐ ทิพยมณฑล (นักร้องนำ) กับ เงาะ – พีระนัต สุขสำราญ (กีตาร์) ‘ติวเตอร์’ จากคลาส Song Writing Workshop มาคุยเรื่องเขียนเพลงกัน เพราะทั้งคู่มีบทบาทสำคัญในงาน “หลังบ้าน” ที่สร้างเพลงดังให้กับวง เดอะ ริชแมน ทอย มามากมาย
ไม่ว่าจะเป็น ‘กระเป๋าแบนแฟนยิ้ม’ เพลงที่ติดอันดับท็อปที่ผู้ประกวดโครงการ THE POWER BAND เวทีประกวดวงดนตรีสากลคุณภาพระดับประเทศ จัดโดย คิง เพาเวอร์ ไทย เพาเวอร์ ร่วมกับ วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล นอกนั้นยังจะมีเพลง ‘อ๊อดอ๊อด’ ‘สะดุดรัก’ ‘เก๊ก’ ‘ธิดาประจำอำเภอ’ ฯลฯ
ด้วยองค์ความรู้จากประสบการณ์ที่มีมากว่าหนึ่งทศวรรษ บวกกับสถานะปัจจุบัน ที่ไม่ได้เป็นแค่นักร้อง – นักดนตรี พวกเขายังทำงานเบื้องหลังให้กับศิลปินมากมาย แถมเงาะยังมีหมวกของอาจารย์สอนวิชาเขียนเพลงที่ วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล สวมทับอีกใบ ก็การันตีได้ว่าทั้งคู่คือ “ตัวจริง” ในถนนคนเขียนเพลง
เปิดตัวด้วยการเป็นวงไอคอนนิกทางดนตรีที่มีดีไซน์
ในยุคทองของเพลงอินดี้ที่กำลังเฟื่องฟู เดอะ ริชแมน ทอย คือ วงไอคอนิกแถวหน้าของเมืองไทย ที่มากับภาพจำของลุคการแต่งตัวเฟี้ยวจัดจนละสายตาไม่ได้ บวกเข้ากับซาวนด์ดนตรีอินดี้-ร็อกร่วมสมัย ใส่เนื้อร้องแบบไทยบ้านในจริตที่จริงใจ และมีดีไซน์ของเสียงร้องที่ฟังสะดุดหูตั้งแต่แรกได้ยิน
นี่คือสิ่งที่ถูกวางดีไซน์มาอย่างตั้งใจ ตั้งแต่เปิดตัวในผลงานแรก ‘แดนสวรรค์คอยอยู่’ และรันไปยาวๆ กับ ‘ลำนำสะดิ้งเลิฟยู’ ‘เดอะ ริชแมน ไทย’ จบที่ ‘ตะวันเลียตูด’ สตูดิโออัลบั้มชุดสุดท้าย ก่อนที่วงจะปล่อยเพลงเป็นซิงเกิลเดี่ยวมาจนถึงปัจจุบัน
“กระบวนการแต่งเพลงในทุกอัลบั้มของ เดอะ ริชแมน ทอย ต้องมีการวางแผนและคิดไอเดียมาอย่างละเอียดครับ” เงาะเท้าความหลังถึงการสร้างงาน “เราไม่ได้คิดกันแค่เรื่องนำเสนอภาพความบันเทิงเพียงอย่างเดียว เพลงที่สร้างต้องสื่อความหมายลึกซึ้งและเข้าถึงคนฟังด้วย”
มันคือเส้นทางของเป้าหมายที่แจ๊ปเสริมว่า “เพลงของวงเราถูกทำขึ้นด้วยความตั้งใจ มากกว่าที่จะทำตามใจฉัน ฉะนั้นทุกเพลงเลยถูกคิดมาอย่างดี เพื่อที่จะสื่อความหมาย และสะท้อนตัวตนของพวกเราในทุกๆอัลบั้มครับ“
ด้วยแนวคิดที่แข็งแรงของทุกผลงานที่สร้าง ไม่แปลกใจเลยที่หลายเพลงของ เดอะ ริชแมน ทอย จะยังทำงานอยู่ในกระแสความนิยมมาได้ยาวนาน
4 สิ่ง ที่บอกความเป็น เดอะ ริชแมน ทอย
อย่างเห็นภาพสุดๆ
• วงที่ผสมแนวดนตรีไทยกับอินดี้
(การาจ-ร็อก, อัลเทอร์เนทิฟ-ร็อก) ได้สุดปัง!:
เกิดเป็นซาวนด์แปลกหู ฟังสนุกไม่เหมือนใคร
• เขียนเนื้อหาแบบจริงใจ
แฝงไปด้วยคำคมและอารมณ์ขัน:
ใช้ภาษาบ้านๆ ซื่อๆ สอดแทรกข้อคิดในเพลงอยู่เสมอ
สมาชิกวง The Richman Toy ภาพจาก FB: The richman toy
• ลุคการแต่งตัวย้อนยุคแต่สุดคูล:
เสื้อผ้าแนววินเทจ สีสันจัดจ้าน สะท้อนความสนุกในดนตรี .
• คึกคัก จัดเต็มกับทุกโชว์:
วงเล่นสดด้วย Inner ล้นสุดๆ แถมยังสร้าง energy
ทั้งคนเล่นคนดูได้สุดเหวี่ยงไปพร้อมๆ กัน
Suggestion
เขียนเนื้อหาเพลงเรียบง่าย
แต่เบื้องหลังทำเพลงไม่เคยง่าย
ถึงจะมีประสบการณ์เกิน 10 ปีในการสร้างงาน และกว่าที่แต่ละบทเพลง จะถูกทำออกมาให้ฟังสนุกโดนใจคนฟัง สองหนุ่มบอกว่า เบื้องหลังที่มาของแต่ละเพลงไม่เคยง่าย เงาะเล่าถึงประเด็นนี้ “การทำเพลงของวงเรา พี่แจ๊ปจะเป็นคนคิดแก่นเพลงขึ้นมาก่อน คิดเป็นหัวเรื่องในการสร้างงาน แล้วก็จะมาโยนให้ผม ‘เงาะมันจะเป็นยังไงต่อได้บ้าง’ จากนั้นเราก็จะมานั่งคุยกัน ว่าดนตรีมันจะเป็นยังไง” ว่าแล้วก็ยกตัวอย่างการตีโจทย์เพลงฟิลสนุกอย่าง ‘กระเป๋าแบนแฟนยิ้ม’ ให้ฟัง “ตอนทำเพลงนี้ มันเป็นช่วงที่เราคุยกันว่า เราจะพรีเซนต์เพลงยังไง มันจะเป็นดนตรีแบบนี้เหรอ เล่นแบบนี้เหรอ แล้วจะร้องยังไง เป็นกระบวนการที่ต้องใช้เวลาค่อนข้างนาน ที่จะทำให้เห็นความเป็นไปได้ แล้วมันต้องคิดไปถึงว่า ทำแล้วคนจะย่อยง่ายไหม เพราะเราทำเพลงเพื่อเป้าหมายให้คนเข้าใจเราด้วย ที่สำคัญเราต้องเชื่อมั่นในเพลงของเราก่อน”
แจ๊ป เสริมอีกมุม “คือเราอาจจะโตมาในยุคอินดี้ของค่าย สมอลล์รูม ด้วยนะครับ พี่รุ่ง (รุ่งโรจน์ อุปถัมภ์ / ผู้บริหารค่าย คลิกอ่านมุมมองของเจ้าสำนักแห่ง Small Room ที่นี่ เขาก็จะมองว่า ทุกเพลงที่ทำออกมา มันก็จะมีน้ำหนักของมัน มันจะต้องมีความเข้มข้นของมันอยู่ ถึงจะไม่ใช่เพลงโพรโมต หรือเป็นเพลงที่ชิลๆ แต่มันจะต้องชิลแบบให้มันมีผลลัพธ์ออกมา เราก็ต้องมาคิดกันว่า ถ้าเพลงชิลแล้ว คนฟังจะได้อะไรจากเพลงนี้”
แรงบันดาลใจของเพลงที่เขียน
ความโดดเด่นในเนื้อหาเพลงของ เดอะ ริชแมน ทอย มักเต็มไปด้วยภาษา และเรื่องราวของคนชนชั้นกลางในสังคมที่เข้าถึงง่าย ที่มาของแรงบันดาลใจต่างๆ ในเพลง คือการหยิบเอาสถานการณ์ ที่พบเจอในชีวิตประจำวันมาเล่าผ่านเพลง
“จริงๆ เราไม่ได้อยากจะพูดเรื่องอื่นๆ ที่เกินเลยไปกว่าสิ่งที่เราอยากจะพูด เราก็ยังเป็นนักร้องคนเดิม ที่อยากจะพูดเรื่องต่างๆ ในชีวิตออกมา มันเป็นมาแบบนี้ตั้งแต่แรก ซึ่งเพลงของเราในวันนี้ ก็อาจจะยังพูดเรื่องเดิม หรือสถานะเดิมของคนคนนั้น” แจ๊ปบอก
เคยมีเพลงที่แต่งได้เร็วที่สุดไหมคะ ?
“’อ๊อดอ๊อด’ ครับ เพลงนี้ผมใช้เวลาแต่งแค่ 15 นาที ถึงจะใช้เวลาสั้น แต่มันต้องมีคอนเซปต์ที่แข็งแรงด้วยนะ ท้ายที่สุดมันก็ต้องขึ้นอยู่ที่ทักษะและประสบการณ์ที่สั่งสมของคนเขียน ถ้ามีคอนเซปต์อยู่แล้วก็จะเขียนได้เร็ว นี่คือสิ่งสำคัญเลย” ยังเป็นเสียงของแจ๊ปที่ให้คำตอบ
Suggestion
Thaipower.co: อะไรคือ Trick จำเป็นที่คนเขียนเพลงต้องรู้ !!
เงาะ: สำหรับผม มีทักษะอยู่ 2 ข้อ หนึ่ง หัดเล่าเรื่องอะไรก็ได้ หัดเล่าบ่อยๆ เพื่อให้เราคุ้นเคยกับการอธิบายอะไรสักอย่าง สอง หัดแต่งสัมผัส เขียนกลอนแปดหรือกลอนอะไรก็ได้ เพื่อฝึกสัมผัส ผมว่านี่คือพื้นฐานที่จะต่อยอดการเขียนเพลงต่อไปเลยนะ
แจ๊ป: มันก็คือการอ่านเยอะ อาจจะไม่ต้องพูดถึงหนังสือ เพราะหนังสือมันดีอยู่แล้ว มันเข้มข้นอยู่แล้ว ผมมองว่าทุกๆ การอ่าน ไม่ว่าจะอ่าน Twitter อ่าน Facebook ก็ตาม มันจะฝึกสมองในภาพรวม มันเป็นเรื่องของการเก็บคำ ผมว่าท้ายที่สุด มันก็จะเป็นเรื่องของการที่ พอคุณอ่านทุกอย่าง คุณ generate เข้ามาในหัว แล้วคุณจะวิเคราะห์ได้ว่า อันนี้มันคืออะไร ยิ่งคนที่มีเซนส์หรือพรสวรรค์ มันก็จะยิ่งวิเคราะห์ได้เร็ว มันจะมีเลเยอร์ของการคิดวิเคราะห์ที่มากขึ้น ถ้ามีคอนเซปต์เพลงด้วย มันก็จะต่อยอดไปได้เร็ว เนื้อหาจะไม่เป๋ แต่ท้ายที่สุด เขียนๆ ไปเถอะ (หัวเราะ) ลองเขียน จากนั้นค่อยมาดูว่าเพลงนั้นดีหรือไม่ดี เพราะบางเพลงเขียนแค่ 5 นาทีก็เป็นเพลงที่ดีได้”
เงาะ: ผมอยากเสริมอีกข้อนะครับ ต้องกล้าที่จะสร้างความแตกต่าง ต้องกล้าที่จะทำให้เพลงสื่อให้เห็นความแตกต่าง ถ้าเราทำอะไรซ้ำเดิมกับคนอื่น คนก็เบื่อ เราก็ไม่ได้รับความสนใจ ผมว่าเราต้องเรียกร้องความสนใจ แล้วก็ต้องหามุมที่มันจะโดดเด่นให้ฉีกออกมาให้ได้เสมอ ผมว่าทุกงานนะครับ มันต้องหามุม ต้องกล้าที่จะแปลกให้ได้
อดีตถึงปัจจุบัน กับเป้าหมายดนตรีที่ไม่มีเปลี่ยนแปลง
การเดินผ่านยุคสมัยมาหลากหลาย บทเพลงที่เคยเขียนก็มีมุมมองที่แตกต่าง แจ๊ปบอกว่า แม้สีสันเพลงในแต่ละอัลบั้มของ เดอะ ริชแมน ทอย จะมีเฉดที่แตกต่าง แต่ตัวตนที่เป็น ก็ยังรักษาไว้เหนียวแน่นเหมือนเดิม “ตอนนี้เรามีเพลงใหม่ คือ ‘ยุง’ กับ ‘ผู้ร้าย’ ซึ่งเป็นเพลงที่เราจะเล่าเรื่องแบบใหม่ มันก็เหมือนเราได้คิดนู่นคิดนี่ ทำโน่นทำนี่ มาจนถึงจุดที่ว่า ‘เฮ้ย เอาแบบที่เราเป็นนั่นแหละ เอาความสนุกแบบที่เคยเป็นกลับมาเหมือนเดิม”
ถามเขาว่า ถ้านำเพลง ‘กระเป๋าแบนแฟนยิ้ม’ มาเขียนในพ.ศ.นี้ คิดว่าสีสันมันจะเหมือนเดิมไหม ?
แจ๊ปบอกทันควัน “เราเคยคิดเรื่องนี้อยู่นะครับ แล้วมันก็กำลังจะมีเพลงแบบนี้อีก แค่ยังไม่ได้ทำออกมา มันจะเป็นเรื่องของผู้ชายเดิม ที่จะพูดเรื่องอะไรถ้ามันอยู่ในยุคนี้”
แย้มเพลงในอนาคตมาซะขนาดนี้ เลยขอถามต่อถึงงานสตูดิโออัลบั้ม ว่ามีโอกาสจะเกิดขึ้นอีกเมื่อไหร่นะ ?
นักร้องนำยังให้คำตอบ “จริงๆ ตัววงเราเห็นกันแล้วแหละ แต่ด้วยปริมาณเพลง มันอาจจะทำให้คนงง ว่าจากนี้ เดอะ ริชแมน ทอย จะยังไงต่อนะ ก็อาจจะกลับไปคุยกันว่า หรือจริงๆ แล้ว วงเราอาจจะเหมาะกับการทำอัลบั้มมากกว่า เพราะเราเป็นวงประเภทนั้น”
“หรือมันอาจจะต้องทำเป็น 5 เพลง ตู้มไปก่อน แล้วอีก 2 ปี ก็อีก 5 เพลงตู้ม อะไรอย่างนี้ก็ได้นะ” เงาะบอกความเป็นไปได้ที่อาจจะเกิดขึ้นจริง
การได้พูดคุยกับแจ๊ปและเงาะในครั้งนี้ เราได้เห็นมุมความคิดและอุดมการณ์ที่ไม่เคยเปลี่ยนแปลงของพวกเขา แม้จะผ่านเส้นทางมาหลายยุค เจอทั้งอุปสรรคและความสำเร็จมากมาย แต่สิ่งที่ยังคงไว้ชัดเจน คือตัวตนอันแข็งแรงที่ยังสร้างแรงบันดาลใจดีๆ ให้กับนักดนตรีรุ่นใหม่ได้เสมอ