Summary
หนุ่มสาววัยใส หน้าก็ใส เสียงก็ใส แถมเล่นดนตรีสไตล์ร็อกใสๆ ออกมาสร้างสีสันคลายความเคร่งเครียดในการประกวดดนตรี THE POWER BAND 2024 SEASON 4 ชื่อวงของพวกเขาคือ Nothing Matters ถ้าได้รู้จัก…โปรดระวังตัวให้ดี เดี๋ยวตกเป็น FC โดยไม่รู้ตัว
“ผมอยากอยู่กับ Nothing Matters ไปเรื่อยๆ จนมันดังระดับประเทศ หรือระดับโลก”
หันไปตามเสียงที่บอกเล่าความฝัน ได้เจอแววตามุ่งมั่นของมือกีตาร์วัยทีน เรารับรู้ได้ถึงความรู้สึกมุ่งมั่นจะทำฝันให้เป็นไปได้และความรักกันของวงดนตรี แม้จะบอกกับเราว่า “เพิ่งมารวมกันจริงๆ ประมาณสามเดือนครับ”
(ซ้ายไปขวา) เป้ง (เบส) / นนท์ (กีตาร์) / มินา (ร้องนำ) / เอเธนส์ (กลอง) / ปั้น (กีตาร์)
THE POWER BAND เวทีประกวดวงดนตรีสากลคุณภาพระดับประเทศ ที่สร้างแรงบันดาลใจ และเปิดโอกาสให้นักดนตรีรุ่นใหม่ มีพื้นที่ในการแสดงความสามารถ อาจเป็นเป้าหมายหนึ่งที่คนรักดนตรี 5 คนได้มาจับมือกันเพื่อเก็บเกี่ยวประสบการณ์
เด็ก 5 คน จาก 5 สถาบันการศึกษา!
แค่นึกถึงโอกาสรวมวงซ้อมก็เหนื่อยแทน และหนึ่งในห้าเพิ่งก้าวสู่รั้วมหาวิทยาลัยหมาดๆ ทำให้ วง Nothing Matters ที่มีสมาชิกคนสุดท้องเรียนอยู่ชั้น ม.3 ต้องลงแข่งขันประกวดวงดนตรี ในรุ่นบุคคลทั่วไป…เตรียมปูเส้นทางสู่ศิลปินมืออาชีพ
เหนื่อยหนักขึ้นไปอีกสิบเท่าละน้อง!!!
“ดนตรีคือสิ่งที่ต้องเข้าหาคน
ไม่ใช่ให้คนเข้าไปหาดนตรี”
Nothing Matters รุ่นบุคคลทั่วไป เส้นทางสู่ศิลปินมืออาชีพ
(Professional Class : Road to Artist)
THE POWER BAND 2024 SEASON 4 สนามกรุงเทพมหานคร
Does the Music Matter?
“เรารู้จักกันจากคลาส MCGP เมื่อราวๆ 2 ปีที่แล้ว แล้วพอคลาสจบไปก็ห่างกันไป” ปั้น – อินทนนท์ เกษมสันต์ ณ อยุธยา มือกีตาร์เปิดฉากเล่า MCGP ที่ว่าก็คือศูนย์ศึกษาดนตรีสำหรับบุคคลทั่วไป วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล ตั้งอยู่ที่สยามพารากอน
“ตอนเรียนเราก็เป็นรุ่นพี่รุ่นน้องกันครับ มี 4 คน ยกเว้นนักร้อง” นนท์ – ณนทวรรษ ขำดี มือกีตาร์เสริมขึ้น อีกสามคนที่เหลือค่อนข้างพูดน้อย โดยเฉพาะมือกลอง เอเธนส์ – ปัณณทัต เจนจบเขตต์ ที่นานๆ จะเอ่ยปาก
เอเธนส์เริ่มเล่นกลองมาตั้งแต่เด็ก พอ 8 ขวบ ได้ลงแข่งขันมาบ้างแต่ไม่เคยคว้าชัยชนะ เราได้คุยกับทางบ้านมาบ้าง คุณแม่ของเอเธนส์เล่าว่า ถ้าเขาอยากทำอะไรก็ไม่เคยห้าม จะเรื่องเรียน ดนตรี กีฬา สนับสนุนเต็มที่…แต่…“ถ้าทำแล้วต้องดี”
สร้างความกดดันลึกๆ ข้างในทำให้เขาเลิกเล่นดนตรีไปพักใหญ่
ห่างหายไม่มีวงดนตรีเกือบ 4 ปี อยู่ๆ เอเธนส์ก็อยากรวมวงอีกครั้ง ชวนปั้นที่เคยเล่นด้วยกันอยู่แล้ว คว้าตัว เป้ง – อินทนิล เกษมสันต์ ณ อยุธยา มือเบสน้องชายของปั้นมาร่วมสนุก ติดต่อตามนนท์ที่เพิ่งสอบเข้าเรียนสาขาวิชาดนตรีเชิงพาณิชย์ คณะดุริยางคศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ด้วยประโยคง่ายๆ “เออ…ขาดมือกีตาร์โซโลนะ มาเล่นด้วยกันอีกไหม” ส่วนนักร้อง มินา – จันทรรัตน์ วิจิตรโกเมน เคยลงแข่งงานหนึ่งกับเอเธนส์มาก่อนเมื่อราว 4 ปีที่แล้ว จึงตอบตกลงโดยไม่คิดนาน
“เล่นด้วยกันแล้ว…รู้สึกว่าเราเข้ากันได้” นนท์ พี่ใหญ่ที่พ่วงหน้าที่หัวหน้าวงไปอีกตำแหน่งชิงเล่าความรู้สึก “ถ้าเราขาดใครสักคนไป ความกลมกล่อมในซาวนด์ดนตรีที่เราซ้อมกันมาก็จะหายไป ความเป็น Nothing Matters ก็จะหายไป”
THE POWER BAND 2024 SEASON 4 จัดโดย คิง เพาเวอร์ ไทย เพาเวอร์ พลังคนไทย ร่วมกับ วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล จัดประกวดในจังหวะที่วงวัยรุ่นอยากจะเก็บเกี่ยวประสบการณ์และปล่อยพลังวัยหนุ่มสาวให้โลกได้ประจักษ์ คอนเซปต์ “Let The Music Power Your World: เป็นได้สุด เป็นไปได้ ด้วยพลังแห่งดนตรี” จึงเข้าทางน้องๆ
STYLE & IDOL
ของวง Nothing Matters
ถามถึงศิลปินที่พอจะเป็นแนวทางของวง นนท์บอกว่า ชอบวง Bring Me the Horizon
ติดตามมาตั้งแต่ยังไม่ได้เป็นศิลปิน main stream
ติดตามการพัฒนาและปรับตัวเข้ากับยุคสมัยของเขา เป็นรูปแบบที่อยากเดินตาม
มินา นักร้องสาวหวาน แต่ชอบฟังเพลงสายร็อกอย่างไม่น่าเชื่อ โดยเฉพาะวง Slot Machine
ชอบถึงขั้นติดตามคอนเสิร์ต เพลง “ผ่าน” เป็นเพลงที่เธอสามารถฟังได้ทุกความรู้สึก
เอ้า เพลงมา “…อย่าลืมเรื่องราวที่ผ่านที่เคยได้เจ็บช้ำ ยังมีเรื่องราวที่ดีที่เคยได้จดจำ…”
Suggestion
เรียบง่ายแต่งดงาม
ถ้าใครได้ฟัง Nothing Matters แสดงสด เขาหยิบเพลง “วัดป่ะหล่ะ” ของ 4EVE และ “ลืมไปแล้วว่าลืมยังไง” ของ Jeff Satur มาเรียบเรียงใหม่ อย่างแรกเลยที่โดดเด้งจากทุกสิ่งคือเสียงของมินา “หนูตั้งใจว่าจะส่งอารมณ์ให้ถึงคนดูทุกคน เลยต้องทำสมาธิกับตัวเองในเพลงเยอะ” นับว่าความพยายามได้ผล มีบางคำวิจารณ์ว่าดนตรี ‘Energy’ ไม่พอที่จะ ‘Support’ เสียงร้องได้
“คอนเซปต์ในใจผมก็คือ ‘น้อยแต่มาก’ ครับ” ปั้นพยายามอธิบาย “ตั้งใจทำแบบนั้นเลย ส่วนตัวคือ พึงพอใจแล้ว ผมเป็น rhythm guitarist อยากเล่นเรียบง่าย โชว์พื้นฐานและส่งคนอื่นในวงทั้งนักร้อง ทั้ง lead guitar”
วงเปลี่ยนเพลงสไตล์ป็อปให้มาเป็นร็อกที่ฟังสะอาดๆ ไม่ให้ดูโหดเกินไป มีช่วงที่ให้แต่ละเครื่องมือได้โซโลโชว์ฝีมือของแต่ละคนโดยต่างคนต่างไปคิดมา “กลองส่วนใหญ่ผมอยากตีรักษาจังหวะให้มันปกติ จะได้ฟังง่ายๆ” เอเธนส์ออกตัว แต่จังหวะโชว์โซโลกลองก็ไม่เกรงใจใครอยู่เหมือนกัน
เป้งมือเบสตัวเล็กแต่เล่นแรงมิใช่น้อย “ตอนโซโลผมอยากให้หวือหวา ก็พยายามใช้ลูกเล่นพวก hammer on และเล่น ghost note เยอะๆ มันจะฟังดูเต็มและสนุก” เขาใช้นิ้วมือซ้ายกดลงบนสายเร็วๆ หลังจากมีการดีดสาย อารมณ์เหมือนการเคาะสาย (hammer on) บวกโน้ตที่เสียงบอดหรือไม่มีเสียง (ghost note) เพื่อเพิ่มลีลา “มันไม่ได้ยากเกินความสามารถที่ผมจะรังสรรค์มันได้” แหมมม ชอบความมั่นใจและสำนวนภาษาไทยของเด็กรุ่นใหม่จริงๆ
ส่วนนนท์ในฐานะคนเล่นกีตาร์โซโลก็จะคอยรักษาโทนเพลงให้หวานหน่อย เพื่อคงความไพเราะของเพลงไว้เช่นเดิม “ตอนทำเพลงเราจะแชร์กันว่าเล่นแบบนี้ดีไหม…โอเคเปล่า…ถามความเห็นของทุกคน ไม่ใช่ประชาธิปไตยแบบเสียงข้างมาก แต่มันต้องเป็นสิ่งที่คนในวงยอมรับได้…แม้ไม่ชอบแต่ต้องยอมรับได้”
“เรายึดความเป็นกลุ่มเป็นก้อนไว้อันดับหนึ่ง” ปั้นรีบเสริมคำของนนท์ “เราพยายามทำทุกอย่าง กลั่นกรองทุกอย่าง จนมันออกมาเป็นวงของเราจริงๆ เป็นสิ่งที่เราทุกคนโอเค”
ยึดความเป็นตัวเอง อย่าสนใจสิ่งใด นี่ใช่ไหมความหมายของ Nothing Matters
STYLE & IDOL
ของวง Nothing Matters
ปั้นมุ่งหน้าเข้าเอกแจ๊สเพื่อไปหัด improvise เพราะหลงใหล Jam session กับคนสายแจ๊ส
ก็ต้องไปฝึกให้เก่งถึงจะออกไปขอแจมกับคนอื่นๆ ได้
ส่วนสายกลอง เอเธนส์มอง เอิร์ธ – นันทณัฏฐ์ ฐานุพงศ์ชรัส มือกลองของ BOWKYLION เป็นไอดอล
เพราะแม้จะตีเพลงปกติแต่ซาวนด์ออกมาดีและน่าฟัง
เป้ง มือเบส ชอบเทคนิคการ slap หรือตบเบสเป็นพิเศษ
เพราะเขาเชื่อว่ามันสร้างความหวือหวา ทำให้เพลงดูแน่นและสนุกขึ้นเยอะ
ฝันเฟื่องเรื่องอนาคต
เรา: อนาคตฝันอยากเป็นนักดนตรีไหม
เอเธนส์: ไม่ครับ ที่เล่นเพราะชอบเฉยๆ ครับ ผมอยากเรียนสายบริหารธุรกิจ
นนท์: ความฝันของผม คือ อยากเป็นศิลปินอันดับหนึ่งของประเทศไทย
เรา: อ้าว ไม่ไประดับโลกเหรอ
นนท์: ก็…ถ้าไประดับโลกได้ก็ดี
ปั้น: ผมอยากอยู่กับ Nothing Matters ไปจนมันดัง อยากไปต่อจนเราได้เป็นศิลปิน
เรา: จะใช้เวลาอีกนานไหม
ปั้น: ทุกคนหลังจบมหาวิทยาลัย ดีไหม
มินา: อยากอยู่กับทุกคนแบบนี้ ซ้อมและทำเพลงไปเรื่อยๆ จะดังเมื่อไรก็ไปด้วยกัน
เป้ง: ผมพอใจมากๆ ที่ได้เล่นกับวง อยากมีคอนเสิร์ตเป็นของตัวเอง
เรา: ที่ไหนดี
เป้ง: เล่นราชมังคลาฯ ดีไหมพี่ หรือไปโตเกียวโดมดี
เอเธนส์: (ดูตื่นเต้นขึ้นมา) เหมือนเป้งครับ อยากไปเล่นคอนเสิร์ตด้วย
เรา: อ้าว ไหนอยากทำงานบริหารธุรกิจ จะยอมลางานไปคอนเสิร์ตกับเขาเหรอ
เอเธนส: ไปครับ (ตอบเร็วมาก)
เรา: มันต้องเป็นไปได้สินะ พลังล้นเหลือขนาดนี้
เตรียม – ตี – ตั๋ว
ในเส้นทางฝันของบางคนมีเสียงเพลงคลออยู่แล้ว นนท์เมื่อครั้งขึ้นมัธยมปลายได้ขอที่บ้านเลือกเรียนสายดนตรี จนวันนี้ก็ก้าวต่อมาเรียนดนตรีในศิลปากร “ยังไงผมก็จะไม่ทิ้งดนตรีไปไหน มันก็คือชีวิตของผม…ยอมตายดีกว่าถ้าไม่ได้เล่นดนตรี แต่ก็อยากลองไปทำเพลงประกอบภาพยนตร์ หรืออะไรที่เผื่อจะต่อยอดไปได้อีก”
ทางปั้นก็ได้เข้าเรียนที่ YAMP หรือโรงเรียนเตรียมอุดมดนตรี “ผมบอกที่บ้านว่าอยากเข้ามหาวิทยาลัยเอกแจ๊ส เขาก็โอเค เพราะเขาเคยบอกไว้ว่า ถ้าชอบอะไร อยากทำอะไร ก็ต้องไปให้สุด”
“หนูอยากเป็นศิลปินมาตั้งแต่เด็กเลยค่ะ” มินารีบยืนยัน เธอเรียนร้องเพลงมาตลอด เป็นมือฟลูตในวงโยธวาทิตมาสามปีแล้ว “ยังลงประกวดร้องเพลงเรื่อยๆ จะได้มีประสบการณ์เยอะๆ เวลาขึ้นเวทีจะได้ไม่ตื่นเต้น” ส่วนปั้นกับเอเธนส์ แม้จะบอกว่าไม่ได้คิดจะร่ำเรียนด้านดนตรี แต่ทั้งคู่ก็รู้สึกว่าตัวเองทำได้ดีและมีความสุขเวลารวมวงกับเพื่อนๆ
สนามแรก THE POWER BAND 2024 SEASON 4 กรุงเทพฯ วง Nothing Matters ไม่ได้รับเลือกเข้ารอบชิงชนะเลิศ แต่ยังมีอีก 4 สนาม ที่โครงการเปิดโอกาสให้ได้ปรับปรุงและแก้ตัว “เราน่าจะได้เจอกันอีกครับ” ไม่แน่ใจว่าใครเอ่ยไว้
Nothing Matters รีบไปให้สุดนะ เราจะรอซื้อตั๋วคอนเสิร์ต!!!
We are ‘Nothing Matters’
ใครเป็นใคร ในวงนี้
มินา – จันทรรัตน์ วิจิตรโกเมน (ร้องนำ) โรงเรียนสาธิตสถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์
นนท์ – ณนทวรรษ ขำดี (กีตาร์) สาขาวิชาดนตรีเชิงพาณิชย์ คณะดุริยางคศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร
ปั้น – อินทนนท์ เกษมสันต์ ณ อยุธยา (กีตาร์) โรงเรียนเตรียมอุดมดนตรี วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล
เอเธนส์ – ปัณณทัต เจนจบเขตต์ (กลอง) โรงเรียนนานาชาติเด่นหล้า
เป้ง – อินทนิล เกษมสันต์ ณ อยุธยา (เบส) โรงเรียนจิตรลดา